Long Live Painting : AI’s Temporary Challenge

“เมื่อพลังอานาจที่เกิดจากความบกพร่อง ความไม่สมบูรณ์ และความหวาดกลัวของมนุษย์ ถูกนำมาเผชิญหน้ากับการท้าทายขีดจำกัดอีกครั้งด้วยพลังของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ”

ร่วมสํารวจและทําความเข้าใจกับจิตรกรรม มนุษย์ และเทคโนโลยี ผ่านผลงานจิตรกรรมร่วมสมัยที่ประกอบสร้างอย่างสลับซับซ้อน ใน “Long Live Painting : AI’s Temporary Challenge” นิทรรศการเดี่ยวของ “ธณฤษภ์ ทิพย์วารี” โดยผลงาน ชุดนี้ ศิลปินนําเสนอความผิดแผกแตกต่างด้วยเทคนิคที่แปลกแยกต่อกัน กลายเป็น “รสชาติจิตรกรรม” ที่เกิดจากการผสมผสานความหลากหลายเชิงเทคนิคอย่างท้าทายและซับซ้อน ซึ่งเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจจากอดีตและมุ่งสู่อนาคต ภายใต้ความลึกลับที่ซ่อนอยู่ในจิตรกรรม สะท้อนถึงมุมมองเกี่ยวกับธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปของศิลปะ ตลอดจนศักยภาพมนุษย์ที่ยังไม่ถูกค้นพบ โดยเน้นยํ้าถึงการสืบสานรูปแบบศิลปะดั้งเดิม ในขณะที่รับทราบความท้าทายใหม่ที่ AI นํามาสู่ การสนทนาทางศิลปะที่มุ่งสร้างสรรค์ภาษาและไวยากรณ์ใหม่ ๆ ทางจิตรกรรมควบรวมกับเทคนิคโบราณที่สะสมมายาวนาน จัดวางและเรียบเรียงอย่างกลมกลืนและสวยงาม แม้บรรยากาศจะปนกับความโกลาหล แต่กลับคงอยู่ด้วยกันอย่างกลมกลืนและเปราะบางในเวลาเดียวกัน เทียบเคียงกับสถานการณ์ทางการเมืองและสังคมในปัจจุบัน

ธณฤษภ์ ทิพย์วารี ปัจจุบันดํารงตําแหน่ง รองศาสตราจารย์ภาควิชาจิตรกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร จบการศึกษาปริญญาตรีและโท จากมหาวิทยาลัยศิลปากร สร้างสรรค์ผลงานแสดงเดี่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนิทรรศการศิลปะ “Twin 27: The Other Side of Identity” “Maya”, นิทรรศการศิลปะ “Human Being”, นิทรรศการศิลปะ “The Opera of Metafiction” และ นิทรรศการศิลปะ “The Metafiction of ASIATOPIA” อีกทั้งเข้าโครงการนิทรรศการต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้รับโอกาสสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายแด่พระที่นั่งทรงธรรมที่ประทับแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 10 ณ พระเมรุ ท้องสนามหลวง, กรุงเทพฯ และอื่นๆ อีกมากมาย

 

นิทรรศการ : Long Live Painting : AI’s Temporary Challenge
ศิลปิน : ธนฤษภ์ ทิพย์วารี
พิธีเปิด : วันเสาร์ ที่2 พฤศจิกายน 2567 เวลา 18.00
ระยะเวลา : วันเสาร์ ที่2 พฤศจิกายน –1 ธันวาคม 2567
สถานที่ : นัมเบอร์วันแกลอรี่ สีลม 21

 

You may also like...